“เทพนาจา”: ความหมายขององค์เทพผ่านตำนานและพิธีกรรมในบริบทสังคมร่วมสมัย
อัตลักษณ์และความเป็นละครในบทละครเรื่อง เลส์ แนกรส์ ของ ฌอง เฌอเนต์*
รักแห่งสยามกับบทละครโรมานซ์ของวิลเลียม เชกสเปียร์
The Joy Luck Club: วิถีของเรื่องเล่า รากเหง้า และตัวตนของมาชิกในครอบครัว
วันนี้อากาศแจ่มใส: ชิกลิทเชื้อสายตะวันออกของหลิวจงเวย
โรงรับจำนำหมายเลข 8: นวนิยายรักเหนือธรรมชาติของเซินเสว่
ฟองอากาศสีฟ้า: บทเรียนความทุกข์ฉบับอ่านง่ายของเลี่ยววี่ฮุ่ย
ปัญหาเรื่องศิลปะในภาพยนตร์รักที่ดีที่สุดของพจน์ อานนท์
ปาฏิหาริย์แห่งวาฬ: การกลับมาของสตรีผู้นำเผ่าพันธุ์
ก่อนโลกจะขานรับ: ชีวิตกับการแสวงหาความงามอันแท้จริง
"ศึกษิต" ในนวนิยายรักของ ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ
ตัวละครจระเข้: ความสัมพันธ์กับประเภทของนิทานไทย
คำพากย์สามตระ เบิกหน้าพระหนังใหญ่: วรรณคดีไทยในมิติพิธีกรรม
กระบวนการฟื้นฟูและสืบทอดหนังใหญ่วัดพลับพลาชัย จังหวัดเพชรบุรี
เพลงพื้นบ้านในบทละครดึกดำบรรพ์ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้า กรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์
บทวิจารณ์หนังสืออาเซียนจากมิติวรรณกรรม: อดีตถึงยุคโลกาภิวัตน์
แกะรอยหนังโลม: บทพินิจความสัมพันธ์ระหว่างวรรณคดีกับทัศนศิลป์ในภาพหนังใหญ่
คุณค่าทางวรรณศิลป์ในบทละครเรื่องขุนช้างขุนแผน พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิพลเสพ
โขน-หนังใหญ่ ใครว่าพากย์-เจรจาเหมือนกัน ?
การพากย์-เจรจาหนังใหญ่: มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่กำลังเลือนหาย
วรรณคดีและนาฎศิลป์ไทยในงานจิตรกรรมของจักรพันธุ์_โปษยกฤต
มณีปัญญากับภาษากวี
บทเพลงไทยสากลของสุนทราภรณ์กับวรรณคดีไทย
บทพรรณนาธรรมชาติในวรรณคดีไทย ความจริง ความสมจริงและความงามทางวรรณศิลป์
บทผนวก วรรณกรรมยอพระเกียรติของไทย